บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร ดร.จักกนิตต์ คณานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)

พูดถึงที่มาของโครงการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อคุณครู (depa Teacher Boost Camp) รุ่นที่ 3 ต่อยอดความสำเร็จจาก 2 รุ่นแรก

โครงการ depa Teacher Boost Camp รุ่นที่ 3 คือโครงการที่จะมาช่วยต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นที่ 1 และ 2 ที่ผ่านมา ทางโครงการได้รับความสนใจจากคุณครูทั่วประเทศเข้าร่วมพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ ทางโครงการได้มุ่ง Upskill ทักษะทางด้าน Coding STEM และ IOT ให้แก่คุณครูระดับชั้นประถมศึกษาและ มัธยมศึกษาให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น มีความรู้ที่ทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสและสร้างเครือข่ายให้คุณครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนมุมมอง และประสบการณ์การสอนซึ่งกันและกัน

ในรุ่นที่ 2 คุณครูได้รับการอบรมในเรื่องของการเรียนรู้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และ Robotics ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ๆ ในโครงการรุ่น 2 ที่ผ่านมา เพื่อต่อยอดความสำเร็จนี้ รุ่น 3 เราจะได้มาเรียนรู้ความท้าทายใหม่ที่เข้มข้นขึ้น อย่างการเรียนรู้ Machine Learning ซึ่งเป็นองค์ความรู้เชิงลึกของ AI ที่จะทำให้คุณครูสามารถบูรณาการความรู้โค้ดดิ้งได้อย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์

กลุ่มเป้าหมาย และสิ่งที่คุณครูจะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือคุณครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ ในกลุ่มสาระวิทยาคำนวณ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสิ่งที่คุณครูจะได้รับก็คือ ความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence ในระดับที่เรียกกันว่า Machine Learning ซึ่งสามารถทำให้การพัฒนางานด้าน AI เกิดความท้าทายมากขึ้น การพยากรณ์ข้อมูล แนวโน้มในอนาคตด้วยอัลกอริทึมทาง Machine Learning การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงาน AI ของเรา การเรียนรู้ Computer Vision ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจข้อมูลภาพได้ การเรียนรู้ NLP (Natural Language Processing) หรือ การประมวลผลภาษาทางธรรมชาติ ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจบริบทความหมายของภาษามนุษย์ เรียนรู้เทคโนโลยี AI ที่จะมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ChatGPT รวมถึงการบูรณาการ AI เข้ากับ Internet of Things (IoT) ให้เป็น AIoT (Artificial intelligence of things) อันเป็นส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนเทคโนโลยีในอนาคต

การติดตามและต่อยอดผลความสำเร็จของโครงการ จากผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 200 ราย มีวิธีการอย่างไร

เป้าหมายของโครงการ depa Teacher Boost Camp รุ่นที่ 3 คือ พัฒนาทักษะครูทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 200 คน ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่เข้มข้น ตั้งแต่การสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ที่คุณครูต้องผ่านการทำข้อสอบ Screen Test และ เมื่อเข้าร่วมหลักสูตรในรูปแบบ Onsite แล้ว ทางโครงการฯ ยังมีเนื้อหา e-learning ที่สามารถไปทบทวนบทเรียน พร้อมการวัดผลประเมินความรู้ทั้ง Pre-Test / Post Test นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสะท้อนผลเชิงประจักษ์ ครูทุกคนที่เข้าร่วมโครงการจะต้องส่งผลงาน เป็นนวัตกรรมการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้โปรแกรมและอุปกรณ์ตามที่ได้เรียนรู้ โดยทางโครงการฯ จะคัดเลือกผลงานดีเด่น พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมถ่ายทอด VDO Success Story ของครูต้นแบบอีกด้วย

กล่าวเชิญชวนให้บุคลากรทางการศึกษา เพิ่มโอกาสในการพัฒนาตนเอง ก้าวให้ทันกับทุกการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ภายใต้การสนับสนุนจาก depa

ภายใต้สังคมแห่งการเรียนรู้ ครูถือเป็นต้นแบบในการปฏิบัติและการฝึกฝน อันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ ของวงการศึกษาไทย และภายใต้โครงการ depa Teacher Boost Camp รุ่นที่ 3 จึงถือโอกาสนี้เชิญชวนครูทุกท่านมาร่วมกันขับเคลื่อน และสร้างจุดเปลี่ยนคุณครูในประเทศไทย ที่จะได้ยกระดับให้เป็นผู้มีความพร้อมสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งศตวรรษที่ 21 และพร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สู่เยาวชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ