บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร คุณฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)

เทคโนโลยีดิจิทัลสำคัญกับครูอย่างไร และครูในยุคใหม่ ควรมีการบูรณาการความรู้ทางด้านใดบ้าง

เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับครูในยุคปัจจุบันและในอนาคต เนื่องจากเทคโนโลยีที่พัฒนามาอย่างก้าวกระโดดทุกวันนี้ มีผลกระทบต่อการเรียนการสอนและส่งผลต่อการพัฒนานักเรียนเป็นอย่างมาก และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ครูต้องมีความเข้าใจและมีทักษะในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักเรียนในสมัยปัจจุบันและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่มีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการเรียนการสอน

การสอนเรื่องการโค้ดดิ้ง (coding) สามารถช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาของนักเรียน นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานที่ดีในการเตรียมนักเรียนสำหรับอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต เช่น อุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งต้องการคนที่มีทักษะด้านการเขียนโปรแกรม

การสอนเรื่องปัญญาประดิษฐ์และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (AI & Machine Learning) มีความสำคัญมากในการศึกษา เพราะเป็นการทำให้ครูและนักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาผ่านการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์และแมชชีนเลิร์นนิ่ง ส่วนคุณครูจะได้เรียนรู้วิธีการสอนที่นำเทคโนโลยีนี้มาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน เช่น การนำเทคโนโลยี ChatGPT เข้ามาช่วยในการค้นคว้าความรู้ใหม่ ๆ หรือเทคนิคการสอนใหม่ ๆ ที่ทำให้เข้าใจนักเรียนมากขึ้น และสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพได้

การสอนเรื่อง Internet of Things (IoT) มีความสำคัญอย่างมากสำหรับครูและนักเรียนในยุคปัจจุบัน เนื่องจากองค์ความรู้ IoT ไม่เพียงเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เข้าถึงความรู้ในหลายสาขา เช่น วิศวกรรม วงจรอิเล็กทรอนิกส์ หุ่นยนต์ กลไก นอกจากนี้ยังสอนให้เข้าใจถึงการประยุกต์ใช้ IoT ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ยกตัวอย่างโครงการ หรือกิจกรรมที่ depa ให้การสนับสนุน

ดีป้า ส่งเสริมการพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือกับหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน ทั้งในรูปแบบส่งให้ให้ครูสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ รวมถึงอุปกรณ์ หรือหลักสูตรในการจัดการเรียนการสอน ที่สามารถนำไปต่อยอดและใช้ในการสอนนักเรียนได้ นอกจากนี้ยังมุ่งส่งให้เกิดการพัฒนาทักษะครูผู้สอน ตลอดจนส่งเสริมกระบวนการสร้างแรงบันดาลใจและครูต้นแบบ เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายความรู้และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดย โครงการ depa Teacher Boost Camp ใน 2 รุ่นที่ผ่านมา ซึ่งพัฒนาทักษะด้าน Coding STEM และ IOT โดยครูสามารถพัฒนานวัตกรรมในการเรียนการสอนได้ เมื่อต่อยอดมาถึงรุ่นที่ 3 ซึ่งเน้น AI และ Machine Learning นั้น มั่นใจอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรฯ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อครูทุก ๆ ท่าน สามารถนำไปใช้ได้จริงในยุคที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงเทคโนโลยี AI ไปได้เลยครับ

จากนโยบายและโครงการที่ทาง depa ได้ดำเนินการเพื่อพัฒนากลุ่มภาคการศึกษามาอย่างต่อเนื่องสามารถพัฒนา และยกระดับครูได้มากขึ้นอย่างไร ?

ภายใต้การดำเนินงานของ ดีป้า ได้มีการจัดโครงการขึ้นมากมาย ที่เป็นการบูรณาการทักษะแห่งอนาคต สู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมการพัฒนา “ครูและบุคลากรทางการศึกษา” ให้สามารถนำทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโค้ดดิ้ง สร้างสรรค์สื่อดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม รวมถึงสร้างครูต้นแบบด้านโค้ดดิ้ง พร้อมทั้งเปิดโอกาสและสร้างเครือข่ายให้ครูได้มีโอกาสพบปะ แลกเปลี่ยนมุมมอง และประสบการณ์การสอนซึ่งกันและกัน ตลอดจนนำความรู้ที่ได้รับถ่ายทอดสู่เด็กและเยาวชนต่อไป

กล่าวเชิญชวนให้บุคลากรทางการศึกษา เพิ่มโอกาสในการพัฒนาตนเอง ก้าวให้ทันกับทุกการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ภายใต้การสนับสนุนจาก depa

depa Teacher Boost Camp รุ่นที่ 3 จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญที่จะสนับสนุนให้คุณครูได้พัฒนาศักยภาพและพัฒนาทักษะ Coding และ ต่อยอดไปถึง AI โดยมั่นใจอย่างยิ่งว่า ครู ทุกท่านจะสามารถนำความรู้และรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ไปใช้ให้นักเรียนในโรงเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพ