บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)

มุมมองความท้าทายภายใต้ Technology Disruption ที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทกับการเรียนการสอนแบบก้าวกระโดด บุคลากรทางการศึกษาต้องปรับตัวอย่างไร

ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในทุกภาคส่วน “Digital Disruption” ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั่วโลกให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทั้งในภาคการผลิต การแพทย์ การศึกษา การเกษตร การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือแม้แต่การอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน

ดังนั้น การพัฒนาทักษะดิจิทัลเพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชน ที่จะก้าวทันโลกดิจิทัลที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง และ “ครู” หรือ “บุคลากรทางการศึกษา” จึงนับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดและส่งต่อความรู้ เพื่อสร้างทักษะให้เกิดขึ้นอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งสิ่งที่ “ดีป้า” ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง คือ การพัฒนาทักษะดิจิทัลแห่งอนาคตให้แก่เยาวชน ควบคู่ไปกับการสร้าง “ครูยุคดิจิทัล” เพื่อให้มีความพร้อม และรู้เท่าทันเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนสามารถส่งต่อความรู้สู่เยาวชนให้มีทักษะดิจิทัล ตอบโจทย์การพัฒนาตลาดแรงอย่างได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต

นโยบายการพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล

ปัจจุบันภาพรวมการเติบโตของเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ทุกอุตสาหกรรม ต่างเร่งปรับตัวเพื่อให้เท่าทันต่อเทคโนโลยี แต่ในมุมของ “แรงงาน” ที่จะเข้ามาส่งเสริมในภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้ยังคงขาดแคลนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในทักษะด้าน AI , Machine Learning ซึ่ง ดีป้า ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นของแรงงานที่ยังขาดทักษะ จึงมีนโยบายในการเร่งส่งเสริมและผลักดันให้เกิดกำลังคนดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการถ่ายทอดผ่านไปยังบุคลากรทางภาคการศึกษา ด้วยหวังว่าจะได้เป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่จะส่งต่อความรู้ไปยังกลุ่มเยาวชนที่เป็นรากฐานของประเทศได้ต่อไป

กล่าวเชิญชวนให้บุคลากรทางการศึกษา เพิ่มโอกาสในการพัฒนาตนเอง ก้าวให้ทันกับทุกการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ภายใต้การสนับสนุนจาก depa

depa เดินหน้าภารกิจสำคัญที่จะสร้าง “บุคลากรดิจิทัล” ให้แก่ประเทศ ซึ่ง depa Teacher Boost Camp เป็นอีกหนึ่งโครงการฯ ที่ดีป้าดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงอยากขอเชิญชวน “คุณครู” ทั่วประเทศ มาร่วมอัพสกิล ด้าน Coding AI และ Machine Learning ในโครงการ depa Teacher Boost Camp รุ่นที่ 3 โดยทุกคนจะได้อัพเดทเทคโนโลยีและ กิจกรรมการเรียนการสอนใหม่ๆ รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ที่สำคัญยังเปิดโอกาสในการเป็น “ครูต้นแบบ” (Teacher Idol) เพื่อส่งต่อความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เพื่อนร่วมอาชีพอีกด้วย